JSOFT
Toyota ES3 tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường
2006-03-01
(MOC.GOV.VN) - Xe có 4 chỗ, nhỏ và nhẹ, sử dụng vật liệu tái chế và ít gây ô nhiễm môi trường vì chỉ tiêu thụ 2,7 lít xăng/100 km. Chiếc xe nặng 700 kg này có thân bằng hợp kim nhôm và plastic song vẫn rất vững chắc nhờ thiết kế chịu lực kiểu mới.
Nhìn từ bên hông, ES3 trông có dáng thể thao, nóc có thể gấp ra phía sau. Chiếc xe có vẻ nhỏ gọn này lại khá rộng rãi ở bên trong, các ghế ngồi với kết cấu lưới tạo sự thoải mái cho tài xế và hành khách. Nội thất xe có sắc độ nhẹ nhàng, đơn giản và duyên dáng với những đường nét thẳng. Nhóm nút điều khiển tập trung trên một bảng đơn giản nằm trong tầm tay lái xe. Ống dẫn khí của điều hòa được đặt ở nửa trên thân xe, khí lạnh được lưu lại khá lâu, duy trì độ mát trong suốt thời gian động cơ ngừng hoạt động.

Thiết kế khí động học của vỏ xe làm giảm tối đa sức cản của không khí, luồng gió dễ dàng trượt dọc 2 bên thành xe và ở phía dưới gầm. Đuôi xe được chuốt hẹp dần và tạo thành những góc sắc cạnh, còn sàn cao và bằng phẳng để gió luồn bên dưới. Hệ thống lái hiện đại cùng thiết kế bánh xe đường kính lớn và mỏng giúp nó chạy ít rung và ổn định ở tốc độ cao.

Bộ khung bằng hợp kim của ES3 có khả năng chống ăn mòn, thanh hãm xung, các tấm sườn xe, cửa sổ sau, bộ hỗ trợ tản nhiệt, sàn xe sau và bình xăng đều được làm bằng plastic. Các ghế trước của ES3 có khung bằng magiê và các tấm lưới, ắc quy là những xi-lanh nhỏ và nhẹ. Bộ nhíp trước của chiếc xe này được gia cố bởi các tay đòn nhôm và khớp nối tròn, còn rầm xoắn phía sau là kết cấu thép không rỉ mỏng và thanh đỡ. Guốc phanh trước, đĩa rotor, lõi và tang trống của phanh sau đều sử dụng chất liệu nhôm.

ES3 có thể lắp động cơ diesel 1,4 lít, sử dụng phối hợp với bộ truyền động CVT và công nghệ hybrid phục hồi năng lượng dư thừa, tạo nên hiệu quả cao. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cùng turbin góp phần làm tăng hiệu suất, giúp động cơ làm việc ít rung và ồn. Công nghệ mới nhất của Toyota về chất xúc tác làm sạch động cơ diesel cũng được áp dụng.

Dây curoa CVT mới cải tiến với thiết bị tận dụng momen quay dư thừa khi xe chạy ở tốc độ thấp. Hệ thống tạm dừng của ES3 sẽ tự động tắt máy khi xe đứng yên và khởi động lại bằng motor điện. Máy phát điện độc lập nối với đầu ra của CVT có thể thu hồi năng lượng tản mạn trong quá trình giảm tốc độ, tích lại trong một tụ điện và sử dụng cho bộ khởi động. Hệ thống này còn hỗ trợ phanh và thu hồi năng lượng khi xe xuống dốc hỗ trợ khi lên dốc hoặc cần tăng tốc.

Xe ES3 sử dụng những vật liệu để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường, dễ phân huỷ như nhựa sinh học và những sợi tự nhiên. Sơn, mối hàn, bóng đèn và các chất liệu khác đều không sử dụng chì, dây điện không bọc PVC.

(Theo Ôtô Xe Máy)

Tin chỉ đạo, điều hành

Quảng Ninh: Tháng cao điểm ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường Vịnh Hạ Long

Hội thảo “Lấy ý kiến sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình”

Penetron và các tiêu chuẩn môi trường trong xây dựng

Góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng giai đoạn 2021-2030

Khai mạc phiên chính thức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025

Quyết định về việc thành lập Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2019 của Viện Vật liệu xây dựng

Quyết định về việc thành lập Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp đầu tư, quản lý, khai thác không gian ngầm phục vụ công cộng đô thị thích ứng với điều kiện Việt Nam”

Bộ Xây dựng trao Quyết định bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường

Le Doan Hop

Thông báo về việc tuyển chọn, xét giao trực tiếp các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ thực hiện năm 2025

Thông báo về việc tuyển chọn, giao nhiệm vụ nguồn vốn sự nghiệp bảo vệ môi trường thực hiện trong kế hoạch năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 của Bộ Xây dựng

Thông báo đề xuất các nhiệm vụ từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2025 và giai đoạn 03 năm (2025-2027)

Thông báo về việc tuyển chọn, xét giao trực tiếp các nhiệm vụ khoa học và công nghệ bổ sung cấp Bộ thực hiện năm 2024

Thông báo đề xuất các nhiệm vụ từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2024 và giai đoạn 03 năm (2024-2026)

Thông báo về việc tuyển chọn bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ thực hiện năm 2023 lĩnh vực biến đổi khí hậu

Mời tham dự Hội thảo đào tạo với chủ đề “Thúc đẩy phát triển công trình phát thải ròng bằng 0 – Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp khuyến nghị cho Việt Nam”

Công bố danh mục và các tài liệu hướng kỹ thuật trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị và môi trường do Bộ Xây dựng quản lý

® MOC giữ bản quyền nội dung trên website này.
THÔNG TIN LIÊN HỆ.